Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo trước Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV

17/07/2021

 
 
Chiều 17/7, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV. Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo. Vấn đề đảm bảo an toàn, phòng dịch nghiêm ngặt được đặc biệt quan tâm.
Toàn cảnh Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.
Tham dự họp báo còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh; Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn; Đại diện lãnh đạo các đơn vị như Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ Ngoại giao và các cơ quan thông tấn, báo chí.
Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn giới thiệu chương trình và nội dung Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV và cho biết, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20/7/2021 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Theo dự kiến chương trình, Quốc hội sẽ họp tập trung trong thời gian 11,5 ngày (dự kiến bế mạc vào ngày 31/7/2021). Để tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, thời gian qua, UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội chuẩn bị chu đáo nội dung, chương trình kỳ họp; các điều kiện bảo đảm và phương thức tổ chức kỳ họp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Về chương trình của Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, Kỳ họp lần này có vai trò rất quan trọng, đặt nền móng cho hoạt động của Quốc hội khóa XV, trong đó có nội dung Quốc hội sẽ tiến hành bầu, phê chuẩn kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo của các cơ quan Nhà nước; xem xét, thảo luận các báo cáo về kinh tế- xã hội và quyết định một số vấn đề quan trọng khác. Công tác tổ chức, nhân sự cấp cao của Nhà nước là nội dung trọng tâm của kỳ họp đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành khoảng 3 ngày làm việc để xem xét, quyết định về công tác tổ chức, nhân sự. Quốc hội cũng sẽ xem xét các báo cáo: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020. Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn giới thiệu chương trình và nội dung Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn nêu rõ, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe Hội đồng bầu cử quốc gia báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV; nghe Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV; Xem xét, thông qua các Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022 và việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề.
Về một số nội dung của Kỳ họp thứ Nhất, với khoảng thời gian 11,5 ngày làm việc, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ tập trung xem xét, thảo luận và quyết định về các nội dung: Báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa xv và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các báo cáo về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, xem xét, thảo luận về Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo và An sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và một số nội dung quan trọng khác.
Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang có rất nhiều ca mắc trong 1 ngày. Tuy nhiên theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội, kỳ họp thứ nhất phải được tổ chức chậm nhất 60 ngày sau bầu cử, do vậy việc tổ chức kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV là rất cần thiết.
Theo Tổng Thư ký Quốc hội, các phương án tổ chức kỳ họp đã được Văn phòng Quốc hội chuẩn bị rất kỹ lưỡng, cẩn trọng, chu đáo. Việc đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh tại Kỳ họp thứ nhất được thực hiện rất nghiêm ngặt. Trước đây Trung tâm Báo chí được đặt tại tầng hầm B1 của Nhà Quốc hội, nhưng do tình hình dịch bệnh, Trung tâm Báo chí sẽ được chuyển sang tại trụ sở Văn phòng Quốc hội 22 Hùng Vương. Các phương tiện xe đưa đón đã chuẩn bị chu đáo để đón các đoàn đại biểu miền Trung và phía Nam. Mục tiêu là đảm bảo an toàn nhất cho các đại biểu, và thành viên của các đoàn đại biểu, đội ngũ phóng viên báo chí, và đội ngũ phục vụ.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi Họp báo.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, việc kiểm soát an ninh tại Nhà Quốc hội và Trụ sở Văn phòng Quốc hội được thực hiện rất nghiêm ngặt. Phóng viên báo chí giảm một nửa so với các kỳ họp trước đây. Những phóng viên đã tiêm phòng vắc xin và xét nghiệm Covid-19 thì mới được tham dự kỳ họp này. Bên cạnh đó, Văn phòng Quốc hội đã quán triệt cán bộ, thành viên giúp việc cho các đoàn đại biểu Quốc hội không được ra khỏi khách sạn hay di chuyển đến những nơi khác, hạn chế tổ chức hội nghị, hội thảo, hạn chế tiếp xúc, không tổ chức gặp mặt ngoài chương trình kì họp, khách ra vào phải được yêu cầu xét nghiệm, đồng thời thành lập Tổ thường trực, bố trí tổ xét nhiệm nhanh tại Nhà Quốc hội.
Trả lời các câu hỏi của các phóng viên báo chí, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khóa XV sẽ kiện toàn 30 chức danh, tất cả các chức danh sẽ được kiện toàn theo quy định của pháp luật. Về phía Chính phủ, trước đây có 5 Phó Thủ tướng, kỳ này trước mắt kiện toàn 4 Phó Thủ Tướng và 1 Phó Thủ tướng tái cử. Các chức danh khối Tư pháp cũng được kiện toàn trong kỳ họp này.
Hiện nay số lượng các đại biểu phía Nam, do tình hình dịch bệnh phức tạp, các lãnh đạo địa phương cho biết việc đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân vô cùng quan trọng nên một số đại biểu xin phép vắng mặt. Bên cạnh đó, có một số đại biểu tiếp xúc với F0 nên cũng cần cẩn trọng, đảm bảo an toàn là trên hết nên không thể tham dự kỳ họp,
Việc phòng chống dịch bệnh cho Kỳ họp đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đến thời điểm này chỉ còn 64/499 đại biểu chưa tiêm phòng, hiện đã có 435/499 đại biểu đã được tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 (mũi 1 và mũi 2). Các bộ phận phục vụ cũng được xét nghiệm đầy đủ.
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Bộ Y tế và Văn phòng Quốc hội cũng đã thống nhất phương án: Bố trí các đoàn đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15 và 16 tại 01 khách sạn riêng; bố trí một khu vực ngồi riêng trong Phòng họp Diên Hồng đối với các đoàn này. Bộ Y tế sẽ bố trí một khu vực riêng tại Hội trường để xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở cho tất cả các đại biểu Quốc hội.
Trong trường hợp phát hiện nghi nghiễm, thì các đại biểu sẽ được họp phòng riêng và Văn phòng Quốc hội đã tính đến các phương án được chuẩn bị kỹ lưỡng và các kịch bản, tình huống xử lý liên quan. Việc kiểm tra thân nhiệt thường xuyên cũng được thực hiện. Nếu đại biểu hay đội ngũ phục vụ có biểu hiện nghi nhiễm virus thì sẽ có ngay phương án xử lý.
Liên quan đến việc rút ngắn thời gian kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định, tất cả các nội dung đều được chuẩn bị chu đáo nhưng không làm ảnh hưởng đến quyết định của Quốc hội. Nếu cần thiết thì các đại biểu sẽ làm thêm ngoài 17h. Lịch trình của các đại biểu được tính toán khoa học, thời gian được thực hiện liên tiếp nhưng quy trình và thủ tục không thay đổi, do đó vẫn đảm bảo được yêu cầu và rút ngắn được thời gian, đồng thời thực hiện mục tiêu kép.
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến công tác chuẩn bị cho những đại biểu Quốc hội lần đầu tham gia kỳ họp, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nêu rõ những đại biểu Quốc hội đầu tham gia Quốc hội đều được trang bị kiến thức, kỹ năng. Ban Công tác đại biểu đã xây dựng kế hoạch, mở một lớp tại Thừa Thiên Huế, và một lớp tại Hà Nội. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cần tập trung xét nghiệm covid và tiêm vắc xin cho các đoàn đại biểu nên hoãn không tổ chức lớp tại Hà Nội. Do đó, Ban Công tác đại biểu đã in tài liệu cho các đại biểu tham gia lần đầu, Trung tâm tin học cung cấp cho mỗi đại biểu một ipad và tài liệu để gửi cho đại biểu nghiên cứu. Trong phiên họp trù bị, Tổng Thư ký sẽ hướng dẫn cho các đại biểu để khai thác các dữ liệu, tài liệu mà Ban Công tác đại biểu đã gửi, cách bấm điện tử…. để nâng cao chất lượng, hoạt động của đại biểu Quốc hội.
Kết thúc họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, những câu hỏi mà các cơ quan thông tấn, báo chí nêu ra rất xác đáng. Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh đặc biệt nhưng theo yêu cầu và theo quy định của Hiến pháp, việc tổ chức kỳ họp là rất cần thiết và phải đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất, phòng chống dịch Covid-19. Chia sẻ với các phóng viên báo chí về điều kiện tác nghiệp kỳ này hạn chế do công tác phòng chống dịch, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí vẫn thường xuyên thông tin đến cử tri cả nước, là cầu nối giữa cử tri và nhân dân, tích cực tuyên truyền Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV để kì họp được thành công tốt đẹp./.
Theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội