Tòa soạn

09/05/2019

Tòa soạn
TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU LẬP PHÁP
Tên giao dịch quốc tế: Legislative Studies Journal
Tên viết tắt: LegiS.
 
1. Lịch sử  
- Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp được thành lập theo Nghị quyết số 242-NQ/UBTVQH10 ngày 14/12/2000 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
- Từ năm 2000 - 2013, Tạp chí là cơ quan báo chí thuộc Văn phòng Quốc hội.
- Từ 1/9/2013 đến nay, cơ quan chủ quản của Tạp chí là Viện Nghiên cứu Lập pháp thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội.
 - Ngày 8/4/2005: Khai trương Trang thông tin điện tử Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp:  www.lapphap.vn
2. Vị trí và chức năng
Tạp chí Nghiên cứu lập pháp là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Viện Nghiên cứu lập pháp, có chức năng tổ chức các hoạt động trao đổi thông tin khoa học lập pháp, tổ chức xuất bản, đăng tải các kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn phục vụ việc thực hiện các chức năng của Quốc hội.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn
Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Báo chí, các văn bản pháp luật khác có liên quan và những nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau đây:
1. Tổ chức đăng tải các kết quả nghiên cứu khoa học, trao đổi thông tin lý luận, thực tiễn về tổ chức, hoạt động, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước theo quy định của Luật Báo chí.
2. Tổ chức xuất bản định kỳ ấn phẩm in Tạp chí Nghiên cứu lập pháp và Tạp chí Nghiên cứu lập pháp điện tử bằng tiếng Việt; xuất bản số chuyên đề bằng tiếng Việt hoặc bằng tiếng nước ngoài khi được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; biên soạn các ấn phẩm, công trình nghiên cứu khoa học, tài liệu nghiên cứu phục vụ việc thực hiện các chức năng của Quốc hội.
3. Đăng ký tham gia tuyển chọn hoặc được giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật.
4. Chủ trì, phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm và các hoạt động khác trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
5. Tổ chức khai thác, xử lý thông tin tư liệu trong nước và quốc tế để phục vụ cho hoạt động lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng, giám sát và các hoạt động khác của Quốc hội.
6. Tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền báo chí gắn với hoạt động của Quốc hội theo quy định của pháp luật; thực hiện dịch vụ thông tin quảng cáo trên các ấn phẩm in và Tạp chí Nghiên cứu lập pháp điện tử theo quy định của pháp luật.
7. Tổ chức đưa tin các kết quả hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành.
8. Xây dựng mạng lưới chuyên gia và cộng tác viên, hợp tác với các cơ quan báo chí và các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
9. Thực hiện chế độ sơ kết, tổng kết, báo cáo định kỳ, đột xuất với Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
10. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng của Viện Nghiên cứu lập pháp để tham mưu cho Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện các chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động của Tạp chí Nghiên cứu lập pháp theo quy định của pháp luật.
11. Có trách nhiệm quản lý và sử dụng có hiệu quả tài chính, tài sản được giao; quản lý hành chính, chuyên môn nghiệp vụ đối với công chức, viên chức, người lao động của Tạp chí Nghiên cứu lập pháp theo chế độ của Nhà nước và quy định của Văn phòng Quốc hội, của Viện Nghiên cứu lập pháp.
12. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật và lãnh đạo Viện Nghiên cứu lập pháp giao.
4. Cơ cấu tổ chức
Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp có Tổng biên tập, các Phó tổng biên tập, công chức, viên chức và người lao động.
Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp có các Phòng trực thuộc sau:
- Phòng Biên tập;
- Phòng Tạp chí Nghiên cứu lập pháp điện tử và Thư ký tòa soạn;
- Phòng Trị sự, Phát hành và Quảng cáo.
-    Lãnh đạo
+ Phó Tổng biên tập Phụ trách: TS. Lương Minh Tuân, ĐT: 080.44647
-    Các phòng chuyên môn
+   Phòng Biên tập, ĐT: 080.46084
+ Phòng Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp điện tử và Thư ký tòa soạn, ĐT: 080.48376/024.32121203
+   Phòng Trị sự, Phát hành và Quảng cáo, ĐT: 080.44732/ 024.32121202
 5. Trụ sở làm việc
+  35 Ngô Quyền - Hoàn Kiếm - Hà Nội
6. Liên hệ  
+ Điện thoại: 080.48376; 024.32121203
+ Fax: 024.32121201
+ Email: nclp@quochoi.vn; nghiencuulapphap@gmail.com
+ Website: www.lapphap.vn