Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

25/12/2021

Ngày 24/12/2021, tại 35 Ngô Quyền, Hà Nội, Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2021; Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. TS. Nguyễn Văn Hiển, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, TS. Lê Hải Đường, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp và đồng chí Lê Thúy Hà, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Viện Nghiên cứu lập pháp đồng chủ trì Hội nghị.
1_104.jpg
TS. Nguyễn Văn Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Tham dự Hội nghị tổng kết có đại diện Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Viện Nghiên cứu lập pháp.
Trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 tại Hội nghị, TS. Lê Hải Đường, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp khẳng định: Năm 2021, Viện Nghiên cứu lập pháp đã tập trung triển khai toàn diện các mặt công tác theo kế hoạch năm, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đặt ra trong công tác nghiên cứu khoa học, cung cấp thông tin phục vụ kỳ họp Quốc hội và phiên họp UBTVQH; công tác biên tập, xuất bản sách, tài liệu và tạp chí; công tác quản lý khoa học cũng như công tác phục vụ chung;... Viện đã phối hợp với Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Tư pháp và Ban Công tác đại biểu triển khai nghiên cứu xây dựng 4 chuyên đề theo sự phân công của Ban chỉ đạo xây dựng Đề án“Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”. Viện cũng đã cung cấp nhiều chuyên đề khoa học, chuyên đề thông tin phục vụ lãnh đạo Quốc hội và ĐBQH tại kỳ họp Quốc hội, phiên họp UBTVQH, phục vụ HĐDT và các Ủy ban của Quốc hội; tổ chức hội thảo, tọa đàm và tham vấn ý kiến chuyên gia; triển khai nghiên cứu các nhiệm vụ khoa học … Công tác xuất bản ấn phẩm Tạp chí NCLP thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, ngày càng nâng cao chất lượng lý luận và thực tiễn. Trang thông tin Tạp chí NCLP điện tử (lapphap.vn) sau khi đưa vào hoạt động từ năm 2020 đã có bước phát triển nhanh chóng, thu hút lượng lớn bạn đọc; đến thời điểm 01/12/2021 đã có 16.695.159 lượt truy cập, góp phần phục vụ có hiệu quả hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp, nhà nghiên cứu và bạn đọc ở trong và ngoài nước. Công tác quản lý khoa học cũng đạt được nhiều kết quả, đặc biệt là Viện đã tham mưu, đề xuất cho UBTVQH ký ban hành 03 nghị quyết: Nghị quyết số 1227/NQ-UBTVQH14 ngày 23/2/2021 của UBTVQH ban hành “Quy chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ tại cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc UBTVQH, Đoàn ĐBQH và VPQH”; Nghị quyết số 287/NQ-UBTVQH15 ngày 1/9/2021 về việc thành lập Hội đồng khoa học của UBTVQH nhiệm kỳ 2021-2026; Nghị quyết số 413/NQ-UBTVQH15 ngày 03/11/2021 về định hướng nghiên cứu khoa học thực hiện tại các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc UBTVQH, Đoàn ĐBQH và VPQH giai đoạn 2021-2026 để làm cơ sở cho hoạt động khoa học của Quốc hội.
Trên cơ sở dự kiến chương trình hoạt động của Quốc hội, UBTVQH và căn cứ vào chức năng và nhiệm vụ, Viện Nghiên cứu lập pháp đã đề ra chương trình công tác năm 2022 với nhiều nội dung, mục tiêu cụ thể, đề xuất, kiến nghị nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Viện, như: Tiếp tục thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học, các nghiên cứu đột xuất theo yêu cầu của Đảng đoàn Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội và UBTVQH, đặt hàng từ HĐDT, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc UBTVQH, VPQH và ĐBQH; Tập trung thực hiện nghiên cứu chuyên đề phục vụ các dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ ba và thứ tư, Quốc hội Khóa XV; Triển khai linh hoạt các hình thức hội thảo, chủ động xây dựng kế hoạch biên soạn tài liệu phục vụ kỳ họp thứ ba và thứ tư Quốc hội khóa XV, bám sát Chương trình kỳ họp Quốc hội, các phiên họp UBTVQH, HĐDT, các Ủy ban của Quốc hội để xây dựng chuyên đề nghiên cứu và cung cấp thông tin kịp thời; Tổ chức hội nghị Hội đồng Biên tập Tạp chí NCLP để xin ý kiến về định hướng chủ đề và tổ chức Hội nghị cộng tác viên hàng năm; Tăng cường quản lý công tác quản lý khoa học cũng như công tác phục vụ chung đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị năm 2022…
Năm 2022, để phát huy được vai trò, thực hiện tốt nhiệm vụ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển nhấn mạnh bốn nội dung trọng tâm triển khai thực hiện:
Một là, xây dựng niềm tin: Trong thời gian vừa qua, các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, đặc biệt là Chủ tịch Quốc hội đã quan tâm chỉ đạo sát sao để tháo gỡ những vướng mắc khó khăn giúp Viện NCLP đạt được kết quả công tác tốt hơn và tạo được niềm tin nhất định đối với các đồng chí lãnh đạo Quốc hội. Do đó, đây là giai đoạn, vận hội tốt để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Viện NCLP tiếp tục hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ được giao, đưa Viện NCLP ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Hai là, đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng công việc. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Viện NCLP phải nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn, lấy chất lượng công việc làm trọng. Cán bộ, công chức, viên chức phải chủ động trực tiếp nắm bắt công việc; gia tăng các giá trị khoa học từ ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học; đổi mới, nâng cao hơn chất lượng các đề tài khoa học cũng như bài viết đăng tải trên Tạp chí NCLP...
Ba là, Viện NCLP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với HĐDT, các Ủy ban, các cơ quan của UBTVQH, các cơ quan Chính phủ.... Viện NCLP cần tiếp tục nghiên cứu hợp tác với các cơ quan, các hội, các khối trường, các khoa chuyên ngành luật học để có cơ hội chia sẻ, trao đổi, phát huy được trí tuệ của các chuyên gia, các nhà khoa học trong việc góp ý trực tiếp vào chính sách, các dự án luật, tham gia vào các hoạt động nghiên cứu của Viện; huy động chuyên gia tổ chức các hội thảo, hội nghị, tham gia các hoạt động của Hội đồng khoa học.
Bốn là, xây dựng đoàn kết. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cần xây dựng một mối quan hệ thẳng thắn, chân thành, góp ý trên tinh thần xây dựng, giúp cho mỗi cá nhân đơn vị cũng như Viện NCLP hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.
2_55.jpg
Lãnh đạo Viện NCLP chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Viện NCLP
Cũng trong ngày, Viện Nghiên cứu lập pháp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 và Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, bầu Ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2021 -2023, công bố các quyết định khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong năm 2021./.
NCLP