Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt đại biểu Quốc hội chuyên trách và cán bộ làm công tác pháp luật nhân Ngày Pháp luật Việt Nam

05/11/2021

Chiều 04/11, tại buổi gặp mặt đại biểu Quốc hội chuyên trách và cán bộ công chức khối cơ quan pháp luật – tư pháp, Viện Nghiên cứu lập pháp, các cơ quan thuộc Quốc hội nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (Ngày 09 tháng 11), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn các cán bộ làm công tác pháp luật phải có bản lĩnh, dám nói thẳng, nói thật để công tác xây dựng pháp luật đảm bảo tính minh bạch, đảm bảo sự đồng bộ, có tính ổn định, tuổi thọ lâu dài, đáp ứng được yêu cầu kiến tạo, phát triển.
 Untitled_536.png 
Chủ tịch Quốc hội Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt
Cùng dự buổi gặp mặt có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cùng các đại biểu Quốc hội chuyên trách trong Thường trực Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo Viện nghiên cứu lập pháp, Ban Công tác đại biểu, Ban Dân nguyện, Văn phòng Quốc hội, đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Văn phòng Chính phủ.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, bày tỏ vui mừng được gặp mặt các đại biểu Quốc hội chuyên trách, cán bộ, công chức của Văn phòng Quốc hội, những người làm công tác pháp luật tại các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, ngày 9 tháng 11 được chọn làm Ngày Pháp luật Việt Nam theo quy định Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2013. Đây là ngày ra đời của bản Hiến pháp đầu tiên của nước ta là Hiến pháp năm 1946.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm nay là năm đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, cũng là năm Kỷ niệm 75 năm Quốc hội ban hành bản Hiến pháp đầu tiên, do đó cuộc gặp mặt nhân Ngày Pháp luật Việt Nam lần này càng có ý nghĩa.
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, "Ngày Pháp luật Việt Nam" là dịp đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng pháp luật và bảo vệ pháp luật. Đây cũng là ngày để khuyến khích nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Ngày Pháp luật Việt Nam là ngày của toàn dân nhưng đối với những người làm công tác lập pháp, nhất là trong cơ quan Quốc hội lại càng có ý nghĩa.
Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, dù mới trải qua 7 tháng của nhiệm kỳ mới của Quốc hội nhưng đội ngũ đại biểu Quốc hội chuyên trách, cán bộ, công chức khối các cơ quan pháp luật, tư pháp, nghiên cứu lập pháp tại Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn.
Theo đó, các cơ quan đã giúp Đảng đoàn Quốc hội kịp thời xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và thực hiện Nghị quyết số 161/2021/QH14 của Quốc hội khóa XIV về công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Quốc hội, Chủ tịch nước, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và Kiểm toán Nhà nước.
Các cơ quan đã giúp Đảng đoàn Quốc hội phối hợp với các cơ quan hữu quan trình Bộ Chính trị xem xét, ban hành Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị về Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp, Bộ Chính trị có một kết luận về Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật toàn khóa với 137 nhiệm vụ lập pháp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Cùng với đó, trong thời gian đầu nhiệm kỳ với bồn bề các công việc, nhiệm vụ khác nhau nhưng các cơ quan đã và đang giúp Đảng đoàn Quốc hội xây dựng 04 chuyên đề rất quan trọng trong Đề án lớn của Ban chỉ đạo trung ương về “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”.
Trong đó chuyên đề về “Hoàn thiện cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện quyền tư pháp và giữa các cơ quan, tổ chức trong hoạt động tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam” đã được nghiệm thu và nộp báo cáo ban chỉ đạo quốc gia. Chuyên đề về “Hoàn thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” mới đây cũng đã được Ban Chỉ đạo của Đảng đoàn Quốc hội nghiệm thu.
Còn lại 02 chuyên đề về “Đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam” và “Chiến lược xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam” cũng đang được tích cực triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, tiến độ.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo trung ương, Đảng đoàn Quốc hội là cơ quan tổ chức nghiên cứu nghiêm túc nhất có chất lượng nhất, hoàn thành sớm nhất các nội dung được phân công.  Chủ tịch Quốc hội ghi nhận có được kết quả đó là nhờ sự cố gắng, nỗ lực, công sức của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội mà cốt lõi và nòng cốt là các cơ quan Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Tư pháp và Viện nghiên cứu lập pháp.
Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XV là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội tiến hành thảo luận và ban hành các dự án luật. Các dự án luật trình Quốc hội đều được cử tri và đại biểu Quốc hội đánh giá cao cả về chất lượng hồ sơ dự án trình và các báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội. Điều này thể hiện chất lượng công tác lập pháp ngày được nâng cao.
Bên cạnh việc phục vụ phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kỳ họp Quốc hội, đội ngũ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, cán bộ, công chức khối các cơ quan pháp luật, tư pháp, nghiên cứu lập pháp tại Quốc hội còn làm nhiệm vụ biên tập, cung cấp thông tin cho đại biểu Quốc hội; đóng góp quan trọng vào Đề án tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội.
1_71.jpg
Chủ tịch Quốc hội Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu tham dự
Thay mặt Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và khen ngợi thành tích mà đội ngũ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, cán bộ, công chức khối các cơ quan pháp luật, tư pháp, nghiên cứu lập pháp tại Quốc hội đã đạt được thời gian qua.
Nêu rõ, trong nhiệm vụ chung của Quốc hội, nhiệm vụ công tác xây dựng pháp luật là hết sức quan trọng, với quyết tâm đổi mới để nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, là cán bộ làm công tác pháp luật thì hơn ai hết, phải là những người làm việc rất chuyên nghiệp và cũng phải rất bản lĩnh, dám nói thẳng. Trong mọi hoàn cảnh, mọi điều kiện, dù làm công việc gì cũng phải quán triệt các cơ sở chính trị của Nhà nước ta trong công tác xây dựng pháp luật và bảo vệ pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật như nguyên tắc Đảng lãnh đạo, quyền lực nhà nước là thống nhất có sự phân công phối hợp và kiểm soát…
Chủ tịch Quốc hội mong muốn các cán bộ làm công tác pháp luật dám nói thẳng, nói thật; đồng thời phát huy dân chủ trong quá trình xây dựng pháp luật; nghiên cứu kỹ lưỡng và phải lắng nghe lẫn nhau giữa các cơ quan, cơ quan trình dự thảo luật, cơ quan thẩm tra, trong nội bộ cơ quan và nhất là lắng nghe Nhân dân để công tác xây dựng pháp luật đảm bảo công khai, minh bạch, đảm bảo sự đồng bộ, có tính ổn định, tuổi thọ lâu dài; đặc biệt không để xảy ra hiện tượng cài cắm lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ vào quá trình xây dựng pháp luật, đáp ứng được yêu cầu kiến tạo, phát triển đất nước bền vững và yêu cầu hội nhập thế giới. Đó là yêu cầu rất cao mà Nhân dân và cử tri đặt ra đối với những người làm luật, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ./.
Theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội