Lãnh đạo Quốc hội, Lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội chúc mừng Tạp chí Nghiên cứu lập pháp nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

20/06/2024 16:19:00 CH
Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2024), Tạp chí Nghiên cứu lập pháp đã nhận được nhiều lời chúc mừng, động viên từ Lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đảng ủy, Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Công đoàn Văn phòng Quốc hội, Lãnh đạo Viện Nghiên cứu lập pháp và nhiều cơ quan, đơn vị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường gửi lẵng hoa chúc mừng Tạp chí Nghiên cứu lập pháp. Đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Trưởng Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH đã đến thăm và chúc mừng Tạp chí Nghiên cứu lập pháp. Tham gia Đoàn có Phó Trưởng Ban Dân nguyện Lò Việt Phương và đại diện các cơ quan, đơn vị.

Góp ý hoàn thiện quy định về bảo hiểm xã hội một lần trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

17/06/2024 11:35:00 SA
LẬP PHÁP -Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đạt nhiều kết quả to lớn trong việc mở rộng độ bao phủ bảo hiểm. Tuy nhiên, những nỗ lực của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang gặp phải rào cản là sự chưa phù hợp giữa quy định pháp luật với thực tiễn cuộc sống, nhất là liên quan đến vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần. Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được soạn thảo trong bối cảnh nhiều người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần; và quy định về bảo hiểm xã hội một lần theo Điều 74 Dự thảo Luật vẫn còn những hạn chế nhất định. Trong phạm vi bài viết, tác giả phân tích nguyên nhân, hệ quả của tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần; nghiên cứu kinh nghiệm của một quốc gia; từ đó, đưa ra một số khuyến nghị hoàn thiện quy định của Dự thảo Luật về vấn đề này.

Hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trước yêu cầu tổ chức bộ máy chính quyền theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

14/06/2024 21:25:00 CH
LẬP PHÁP - Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được trình ra Quốc hội khóa XV để thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Trong bài viết này, tác giả nghiên cứu, đưa ra một số góp ý nhằm hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) với mục tiêu thực hiện chính sách tổ chức chính quyền thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Chế định pháp nhân nhìn từ cấu trúc bên trong của nó

14/06/2024 16:11:00 CH
LẬP PHÁP -Các quy định của pháp luật về pháp nhân rất quan trọng, chiếm dung lượng lớn trong bất kỳ một hệ thống pháp luật nào. Chúng trải rộng và dài trong cả lĩnh vực luật công, luật tư và không thể chỉ được chứa đựng trong một hoặc một vài văn bản quy phạm pháp luật. Ở Việt Nam hiện nay, các quy định của pháp luật về pháp nhân còn sơ sài, mất tính đồng bộ, hệ thống và còn nhiều hạn chế gây ảnh hưởng tới môi trường pháp lý cho sự phát triển của đất nước.Nguyên nhân chính là do chúng ta chưa nghiên cứu thỏa đáng và không chú ý tới cấu trúc bên trong của pháp luật nói chung, của chế định pháp nhân nói riêng.Trong bài viết này, tác giả phân tích khái quát về cấu trúc bên trong của chế định pháp nhân, từ đó nhìn lại các quy định của pháp luật về pháp nhân của Việt Nam và có ý tưởng nghiêng hẳn về lập pháp.

Hoàn thiện pháp luật về quyền của người chưa thành niên ở Việt Nam hiện nay

14/06/2024 11:39:00 SA
  LẬP PHÁP - Trong bài viết này, tác giả phân tích, đánh giá và chỉ ra những điểm còn hạn chế trong các quy định pháp luật về quyền của người chưa thành niên. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền của người chưa thành niên nhằm tăng cường bảo đảm quyền của nhóm người dễ bị tổn thương này ở Việt Nam trong thời gian tới.
Thống kê truy cập

33918986

Tổng truy cập