Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc Phiên họp thứ 7

20/01/2022

Chiều 19/01, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 7, sau hai ngày làm việc tích cực, trách nhiệm, hiệu quả, hoàn thành chương trình đề ra.
 Untitled_689.png
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau hai ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); xem xét đề nghị bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm mô hình tổ chức lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Cho ý kiến việc bổ sung kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài từ số vốn chưa phân bổ và điều chỉnh, dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho danh mục dự án của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương (đợt 2).
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã xem xét báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2021 của Quốc hội; cho ý kiến về tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV; xem xét Đề án sắp xếp cơ cấu tổ chức bên trong và biên chế của Văn phòng Quốc hội.
Riêng nội dung liên quan đến trang phục của Hội thẩm nhân dân theo đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao công tác chuẩn bị của Tòa án nhân dân tối cao, đồng thời đề nghị nghiên cứu thêm để bảo đảm tính thuyết phục, tăng cường tính trang nghiêm trong hoạt động xét xử, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động xét xử, phù hợp với tính chất của Hội thẩm nhân dân phân biệt với Thẩm phán.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội sớm hoàn thiện Kết luận phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đặc biệt là nội dung ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với danh mục các dự án phân bổ vốn ODA, vốn đầu tư công trung hạn bảo đảm kỹ lưỡng. Ủy ban Tài chính- Ngân sách cần phối hợp tham mưu cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có kết luận một cách cụ thể hơn.
Chủ động chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội
Nêu rõ, phiên họp thứ 7 là phiên họp đầu tiên của năm mới 2022 nhưng cũng là phiên họp cuối cùng của năm Tân Sửu. Trong năm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã có 7 phiên họp thường kỳ và nhiều phiên họp bổ sung, bất thường. Chủ tịch Quốc hội cho biết chỉ riêng việc triển khai thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành đến 06 Nghị quyết cụ thể với rất nhiều cuộc họp, phiên họp diễn ra. Do đó, cần có tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa cho năm 2022.
Lưu ý, thời gian từ sau phiên họp này đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần còn rất nhiều việc phải làm như chuẩn bị nội dung cho phiên họp thứ 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.
Nhấn mạnh, công tác xây dựng pháp luật tại Kỳ họp thứ 3 là rất nặng nề với việc trình Quốc hội xem xét thông qua các dự án luật đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2 và cho ý kiến lần đầu đối với một số dự án luật, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội sớm nghiên cứu, tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội sắp xếp lịch họp, tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để cho ý kiến về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) và 05 dự án Luật khác. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh các công việc này cần được làm sớm, chủ động trong công tác chuẩn bị.
Tăng cường hoạt động giải trình tại các Ủy ban của Quốc hội
Liên quan đến hoạt động của các cơ quan của Quốc hội trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội cho biết dự kiến trong quý I/2022, Ủy ban Kinh tế dự kiến tổ chức phiên giải trình về công tác cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước.
Cho biết hiện nay công tác chuẩn bị đầu tư vẫn là khâu rất chậm, vốn đầu tư công trung hạn hiện còn 500.000 tỷ chưa có địa chỉ phân bổ. Trong khí đó, nguồn vốn dành cho đầu tư trong gói Chính sách tài khóa tiền tệ nhằm thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế vừa được Quốc hội thông qua cũng rất lớn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Tài chính – Ngân sách lưu ý thực trạng này, nghiên cứu để tổ chức phiên giải trình, làm việc với các địa phương, bộ ngành để nắm tình hình kỹ lưỡng, tăng cường giám sát. Điều này cũng nhằm giúp cho Chính phủ đẩy nhanh quá trình chuẩn bị đầu tư công.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác ngay bây giờ phải tính toán chọn ra những chủ đề quan trọng nhất, những vấn đề nổi cộm và bức xúc nhất để có thể xem xét tổ chức các phiên làm việc, giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Đồng thời, các cơ quan cũng phải sớm chuẩn bị cho việc chất vấn và trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tại Kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022). Phải nhìn rộng, nhìn xa hơn trước, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý Ban Công tác đại biểu trong việc sớm có dự kiến chương trình tổ chức các hội nghị cấp vùng của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, có tổng kết công tác năm 2021, triển khai công tác năm 2022 với tinh thần đổi mới, chuyển biến mạnh./.
Theo cổng Thông tin điện tử Quốc hội