Mười sự kiện trọng đại trong năm 2017 của Quốc hội Việt Nam

01/01/2018

1. Đoàn công tác của Quốc hội do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Tòng Thị Phóng dẫn đầu làm việc tại New York (Hoa Kỳ) từ 11 đến 15 tháng 2 theo lời mời của Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Saber Chowdhury để dự phiên điều trần thường niên giữa IPU và Liên hiệp quốc với chủ đề: “Một thế giới xanh lam: Bảo tồn các đại dương, bảo vệ hành tinh, bảo đảm lợi ích cho con người”. Phát biểu tại phiên điều trần, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã nhấn mạnh, “Hòa bình, an ninh là điều kiện đầu tiên quyết định sự phát triển bền vững. Ở Đông Nam Á, để giải quyết vấn đề biển Đông, các quốc gia đang nỗ lực hành động có trách nhiệm với mong muốn cùng tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, Tuyên bố của các bên về cách ứng xử trên biển Đông (DOC), hướng tới đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC)”.
Tiếp đó, Đoàn đã thăm Cộng hòa Cuba. Sau khi làm việc với Quốc hội, ngày 19/2, Đoàn được Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro Ruz đã tiếp thân mật và khẳng định: Những kinh nghiệm chính trị, kinh tế và xây dựng Đảng của Việt Nam là thực sự quý báu đối với Cuba.
Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các cơ quan lập pháp của hai nước qua các hoạt động cụ thể để đóng góp vào quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc.
2. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 136 tại Bangladerh từ ngày 1 đến 4 tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết tình trạng bất bình đẳng: Đảm bảo phẩm giá và an sinh cho tất cả mọi người”. Tại phiên thảo luận toàn thể ngày 3/4, Trưởng Đoàn đại biểu Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có bài phát biểu quan trọng, “Cải thiện tình trạng bất bình đẳng: Hành động nhằm đảm bảo nhân phẩm và an sinh cho mọi người”, trong đó nhấn mạnh, “Việt Nam đã thực hiện được hầu hết các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc (MDGs), đặc biệt hoàn thành 3/8 mục tiêu trước thời hạn (2015), đó là xóa đói, giảm nghèo, phổ cập giáo dục tiểu học và tăng cường bình đẳng nam nữ, nâng cao vị thế phụ nữ. Việt Nam đang tích cực xây dựng kế hoạch hành động quốc gia thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu và 169 mục tiêu cụ thể hóa Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, trong đó đưa ra những chính sách cụ thể thực hiện Mục tiêu 10 dành riêng cho nhóm dân số nghèo nhất được tiếp cận tín dụng ưu đãi, tăng cường chính sách an sinh xã hội, đảm bảo cơ hội bình đẳng và giảm bất bình đẳng trong hưởng lợi cho tất cả mọi người”.
3. Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thụy Điển Urban Ahlin, Chủ tịch Quốc hội Hungari Kovér László, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milan Stech, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Thụy Điển, Hungari và Cộng hòa Séc từ ngày 6 đến 14/4.
Với Thụy Điển, đây là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử sau 24 năm của người đứng đầu cơ quan lập pháp nước ta nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác vốn có gần nửa thế kỷ qua. Hai nhà lãnh đạo Quốc hội hai nước đã thảo luận thẳng thắn, cởi mở và tin cậy lẫn nhau về các vấn đề trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội, góp phần quan trọng làm rõ hơn nội hàm và mở ra triển vọng cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Thụy Điển trong giai đoạn mới.
Tại Hungari, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Kovér Lazló. Hai Chủ tịch khẳng định, thỏa thuận hợp tác đã ký kết chính là cơ sở quan trọng để hai bên thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, góp phần xây dựng sự tin cậy, hiểu biết giữa các nghị sĩ và nhân dân hai nước. Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao đề xuất của Quốc hội Hungari trong việc tổ chức tọa đàm pháp luật giữa Quốc hội hai nước, là cơ hội để nghị sĩ hai nước trao đổi kinh nghiệm lập pháp, giám sát cũng như kinh nghiệm tham gia các tổ chức liên Nghị viện quốc tế và khu vực.
Thăm và làm việc tại Cộng hòa Séc, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Milan Stech. Hai Chủ tịch nhất trí rằng, hai bên cần tích cực phối hợp giám sát thực hiện các thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký và việc triển khai các dự án hợp tác trọng điểm giữa hai nước; tiếp tục phối hợp tại các diễn đàn đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Diễn đàn đối tác Nghị viện Á - Âu (ASEP)... tăng cường trao đổi và ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề hai bên quan tâm và những vấn đề thuộc mối quan tâm chung của khu vực và thế giới.
4. Ngày 11/5, Hội nghị chuyên đề Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) khu vực châu Á - Thái bình dương về “Ứng phó với biến đổi khí hậu - Hành động của các nhà lập pháp nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững” do IPU phối hợp với Quốc hội Việt Nam tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Tại phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu quan trọng với tựa đề, “Hành động trách nhiệm, giữ gìn hành tinh xanh cho thế hệ tương lai”. Chủ tịch nhấn mạnh, “Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta, nên chúng ta phải tăng cường sự đoàn kết và cùng phối hợp hành động một cách có trách nhiệm để giữ gìn hành tinh xanh cho thế hệ tương lai. Đó chính là mục tiêu phát triển bền vững mà các quốc gia đã thống nhất thông qua tại phiên họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào tháng 9/2015”.
5. Đoàn đại biểu Quốc hội cấp cao của Chính quyền nhân dân nước Cộng hòa Cuba do Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez dẫn đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 đến 18/6. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, “Chuyến thăm không những mang đến cho Quốc hội, nhân dân Việt Nam tình cảm đoàn kết, hữu nghị, nồng ấm, mà còn là bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai Quốc hội và quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba”. Chủ tịch Quốc hội Cuba đã có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV. Chủ tịch Quốc hội Cuba nhấn mạnh, “Việt Nam giúp đỡ Cuba không phải vì có dư điều kiện, đây là sự nhất quán về giá trị của tinh thần đoàn kết mà hai nước cùng chia sẻ”. Đoàn cũng đã dự phiên hoạt động chất vấn của Quốc hội Việt Nam sáng 13/6.
6. TạiHội thảo kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào, hai nữ Chủ tịch Quốc hội hai nước đã đồng chủ trì hội thảo với chủ đề “Kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định và giám sát về lĩnh vực đất đai của Hội đồng nhân dân”. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ rõ, “Hội thảo không những thể hiện vai trò, trách nhiệm của Quốc hội hai nước đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước mà còn là biểu hiện sinh động của quan hệ hợp tác ngày càng thiết thực, hiệu quả giữa Quốc hội và Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào”. Cũng trong phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou khẳng định, “Cuộc hội thảo của chúng ta lần này có nội dung phong phú, trên tinh thần đoàn kết đặc biệt, trên tinh thần anh em, góp phần quan trọng vào việc thắt chặt mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng đơm hoa kết trái”.
Tiếp đó là cuộc hội thảo với chủ đề “Vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội” diễn ra trong ngày 7/8. Đây là hoạt động rất thiết thực nhằm tạo diễn đàn cho việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động nghị trường của các nữ đại biểu Quốc hội hai nước.
7. Ngày 14/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã đến Thủ đô Manila (Philippines) tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện các nước Đông Nam Á lần thứ 38 (AIPA-38). Phát biểu tại phiên khai mạc với tựa đề “AIPA và ASEAN cùng vững bước, hướng tới một cộng đồng liên kết chặt chẽ, ngày càng phát triển”, Trưởng đoàn Việt Nam tuyên bố: Chúng tôi đánh giá cao chủ đề của Đại hội đồng AIPA- 38 “AIPA và ASEAN: Đối tác vì sự thay đổi bao trùm”. Chủ đề này nhằm định hướng tương lai cho sự hợp tác giữa hai tổ chức quan trọng của khu vực vì mục tiêu đem lại sự thay đổi toàn diện cho khu vực Đông Nam Á cũng như cho các quốc gia thành viên.
8. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137 (IPU-137) được tổ chức tại Saint Petersburg (Liên bang Nga) từ 14 đến 15 tháng 10 theo lời mời của Chủ tịch IPU Saber Chowdhury, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matviyenko và Chủ tịch Đuma Quốc gia Liên bang Nga Vyacheslav Volodin với chủ đề “Thúc đẩy sự đa dạng văn hóa và hòa bình thông qua đối thoại giữa các tôn giáo và sắc tộc”. Tại diễn đàn của Đại hội đồng, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã khẳng định, “Điều có ý nghĩa to lớn là chủ đề này lại được thảo luận ngay tại một đất nước có nền văn hóa lớn, lâu đời, một đất nước mà tinh thần đoàn kết dân tộc, khát vọng hòa bình, chống bất công đã được thắp sáng và đề cao bởi cuộc Cách mạng tháng 10 một trăm năm trước đây”.
Tiếp đó, từ 16 đến 18/10, Đoàn đã thăm chính thức nước Cộng hòa Kazakhztan theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Kassym Zhomert Tokayev và Chủ tịch Hạ viện Nurlan Nigmatulin.
9. Các phiên họp toàn thể của Quốc hội rất sôi động:Phát huy dân chủ, tranh luận bày tỏ ý kiến đồng tình hay chưa đồng tình vừa là sáng kiến tổ chức phiên họp, vừa là phát huy trí tuệ để tiếp cận đến sự hợp lý, đúng đắn nhất của mỗi vấn đề. Chỉ riêng kỳ họp thứ 4, trong 2,5 ngày thảo luận về kinh tế - xã hội đã có tới 27 lượt đại biểu tranh luận, và trong 3 ngày hoạt động chất vấn con số đó là 31 lượt ý kiến. Tăng dần thời lượng phát thanh, truyền hình trực tiếp phục vụ sự theo dõi nắm bắt thông tin kịp thời của cử tri, nếu trước đây mỗi kỳ họp chỉ tường thuật trực tiếp trên dưới 10 buổi (5 ngày) thì đến kỳ họp cuối năm 2017 đã tăng gấp đôi, chiếm hơn 46% thời lượng Quốc hội làm việc tại hội trường. Nếu trước đây, việc tường thuật trực tiếp chỉ thực hiện đối với các phiên khai mạc, thảo luận kinh tế - xã hội, hoạt động chất vấn và phiên bế mạc, thì nay đã mở rộng ra hầu hết các vấn đề khác như cải cách bộ máy hành chính nhà nước, thu chi ngân sách quốc gia, bình đẳng giới; các hoạt động thuộc lĩnh vực tư pháp...
10. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Singapore và Australia từ 26/11 đến 2/12 theo lời mời của Quốc hội Singapore, Quốc hội và Chính phủ Australia.
Tại Singapore, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan Gin, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khẳng định, “Quốc hội Việt Nam sẵn sàng cùng với Quốc hội Singapore tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai Quốc hội vì lợi ích chung của nhân dân hai nước”. Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan Gin khẳng định, “Quan hệ Việt Nam - Singapore phát triển tốt đẹp không chỉ về chính trị, trao đổi đoàn các cấp mà còn thông qua hợp tác giáo dục, đào tạo, trao đổi học sinh, sinh viên, hợp tác du lịch và đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư”.
Tại Australia, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Tony Smith và Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan. Hai bên nhất trí đánh giá, trên đà phát triển nhanh chóng quan hệ hai nước, hợp tác giữa Quốc hội hai nước cũng đang phát triển hết sức tốt đẹp. Cả hai bên đều triển khai có hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia (ký năm 2013); các chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hạ viện Australia các năm 2013 và 2014 đã tạo động lực mới cho quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội. Hai bên thống nhất tăng cường hơn nữa quan hệ Quốc hội giữa hai nước; Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Australia đều khẳng định Nghị viện Australia tiếp tục thúc đẩy hợp tác có hiệu quả hơn nữa với Quốc hội Việt Nam./.
 NCLP 

(Nguồn tin: NCLP)


Thống kê truy cập

32728940

Tổng truy cập